Than hoạt tính nuôi thuỷ sản

Than hoạt tính là một dạng của carbon được xử lý để có những lỗ rỗng bé thể tích nhỏ để tăng diện tích bề mặt cho hấp phụ hoặc phản ứng hóa học. Do mức độ vi mao quản cao, chỉ một gam than hoạt tính có diện tích bề mặt vượt quá 800 - 1000 m2. Thuộc tính làm tăng ý nghĩa của than hoạt tính còn ở phương diện nó là chất không độc (kể cả một khi đã ăn phải nó), không ảnh hưởng đến pH của nước.
Than hoạt tính thuỷ sản, than nuôi tôm, than nuôi cá
Than hoạt tính dạng bột dùng trong thuỷ sản


Trong đời sống, than hoạt tính được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như:
  • Làm sạch dầu tràn
  • Lọc nước ngầm
  • Lọc nước uống
  • Làm sạch không khí
  • Giữ tạp chất hữu cơ không bay hơi từ màu vẽ, lọc khô, bay hơi xăng và những quá trình khác.
  • Xử lý hoá chất bảo vệ thực vật
  • Luyện kim, luyện vàng
Trong nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt đối với nuôi cá và nuôi tôm. Người ta sử dụng than hoạt tính để hấp phụ các chất độc hại phát sinh từ quá trình phân huỷ thức ăn dư thừa, phân huỷ protein và chất thải của vật nuôi. Trong đó đặc biệt có khí Hydro sunfual (H2S) được mệnh danh như một sát thủ nguy hiểm đối với tôm cá.
Bên cạnh đó, than hoạt tính còn hấp phụ rất mạnh đối với Cypermethrin - thành phần trong hoá chất trừ sâu bệnh thực vật.
Thí nghiệm hấp phụ xanh metylen bằng than hoạt tính

Hiện nay, các nguồn nước kể cả sông và biển đang ngày càng ô nhiễm trầm trọng, trong đó có các tác nhân hoá học từ thuốc bảo vệ thực vật. Quá trình lấy nước vào ao nếu không xử lý dễ dẫn đến tôm cá bị yếu, chết khi mới thả.

Đối với nuôi tôm an toàn sinh học, vi sinh là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên trong môi trường nước bị ô nhiễm kim loại nặng, vi sinh không phát triển được dẫn đến tình trạng lãng phí mà hiệu quả mang lại không cao.
Khi sử dụng cùng với than hoạt tính, các kim loại nặng được hấp thu tạo điều kiện tốt để vi sinh có lợi phát triển giúp tôm sống khoẻ.
Các hạt than kích thước nhỏ còn bám dính vào thức ăn, đi vào đường ruột và hấp thu các chất độc ngay trong hệ tiêu hoá giúp tôm hạn chế được bệnh đường ruột.

Sử dụng than hoạt tính trong nuôi tôm đã được nhiều hộ nuôi áp dụng thành công. Tôm lớn nhanh, khoẻ mạnh. Vừa tiết kiệm được tiền thuốc, vừa tăng sản lượng thu hoạch.


👉 Bên cạnh than dạng bột, trong thuỷ sản còn dùng than dạng hạt để lọc nước hoặc cho vào túi để vận chuyển con giống đi xa.
- Đối với quá trình lọc nước nuôi trồng thuỷ sản. Than hoạt tính được dùng trong các bể lọc cỡ lớn, bồn lọc áp lực với độ dày từ 50cm đến 100cm mỗi lớp. Quá trình loc giúp loại bỏ các chất độc hại trong nước cấp vào khu vực nuôi trồng.
- Đối với công việc chuyển con giống đi xa, chất thải phát sinh trong các túi đựng kín dễ làm con giống bị chết, do vậy người ta cho thêm than hoạt tính vào để hấp phụ chất độc.

Tại Thanh Hoá, bà con có thể mua than hoạt tính thuỷ sản tại địa chỉ:
Công ty TNHH ĐT&PT Hoàng Long - Đức Thành, Quảng Đức, Quảng Xương.
ĐT: 0941266398 - 0982922963
Khách hàng ở xa công ty sẽ gửi hàng qua xe khách, xe tải.
Qui cách: Bao 25kg bọc nilon
Kích cỡ: Bột
Lượng dùng: 1kg/lần/1000m2
Tôm nhỏ: 4 ngày tạt 1 lần (sau khi đã xifon đáy)
Tôm lớn: 2-3 ngày tạt 1 lần (sau khi đã xifong đáy)

Các loại than hoạt tính khác